Bị can Nguyễn Phương Hằng có 12 kênh mạng xã hội đưa tin xúc phạm nhiều tổ chức, cá nhân

27/03/2022 14:35

Liên quan đến việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, Bộ Công an và Công an Tp.HCM đã thông tin ban đầu về vụ án.

Ngày 26/3, cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa phát đi thông tin chính thức về việc khới tố, bắt giam đối tượng Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam.

Theo đó, ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tp.HCM ra Quyết định số 190-01/QĐ về việc khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM ra Quyết định số 300-50/QĐ về việc khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam số 300-04/LB và lệnh khám xét đối với Nguyễn Phương Hằng, sinh năm 1971, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, trú tại 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM. Các quyết định và lệnh đã được Viện KSND Tp.HCM phê chuẩn.

An ninh - Hình sự - Bị can Nguyễn Phương Hằng có 12 kênh mạng xã hội đưa tin xúc phạm nhiều tổ chức, cá nhân

Công an Tp.HCM thực hiện khám xét, thu giữ nhiều tài liệu tại nhà riêng của bị can Nguyễn Phương Hằng vào tối 24/3 đến rạng sáng 25/3.

Trước đó 1 ngày, cổng thông tin Công an Tp.HCM công bố thông tin cho biết, từ tháng 3/2021 tới nay, bà Nguyễn Phương Hằng đã thông qua các tài khoản mạng xã hội như: YouTube, Facebook, TikTok để phát ngôn trực tiếp thông qua mạng Internet.

Theo Cơ quan điều tra, Công an Tp.HCM các thông tin bà Hằng đưa ra chưa được kiểm chứng, có ảnh hưởng xấu, xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, đối tượng Nguyễn Phương Hằng liên tục sử dụng nhiều từ tục tĩu để phát ngôn, cổ xúy "văn hóa chửi" trên không gian mạng, dẫn đến tác động xấu đối với truyền thống văn hóa dân tộc, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Trước các hành vi trên, các cơ quan chức năng của Tp.HCM là Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông Tp.HCM đã mời đối tượng Nguyễn Phương Hằng để làm việc để nhắc nhở, khuyến cáo không tiếp tục các hoạt động vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, đối tượng này vẫn không chấp hành mà thách thức cơ quan chức năng, coi thường công luận.

Cùng với hành vi phát ngôn vu khống, nhục mạ các cá nhân, đối tượng Nguyễn Phương Hằng còn tổ chức các hoạt động tụ tập đông người tại Tp.HCM và các tỉnh thành khác, dẫn tới tình hình an ninh trật tự phức tạp, bức xúc trong dư luận xã hội.

Công an Tp.HCM đã tiếp nhận đơn của các cá nhân tố cáo đối tượng Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và đe dọa giết người thông qua mạng xã hội.

Quá trình xác minh giải quyết các đơn tố cáo liên quan đến đối tượng Nguyễn Phương Hằng, Công an Tp.HCM xác định, ngày 8/4/2021, Sở TT&TT Tp.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính với bà này về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận.

“Hiện nay, đối tượng Nguyễn Phương Hằng quản lý, sử dụng 12 kênh mạng xã hội trên mạng và trực tiếp livestream có nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều cá nhân khác”, thông tin từ Công an Tp.HCM cho biết.

Từ 15/2 đến nay, Công an Tp.HCM đã mời đối tượng Nguyễn Phương Hằng làm việc 4 lần vào các ngày 18/2, 7/3, 9/3 và 16/3/2022 để cảnh báo, răn đe. Đồng thời, Công an yêu cầu đối tượng Hằng chấm dứt các hành vi lợi dụng các quyền tự do để sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên, Nguyễn Phương Hằng cố ý né tránh, không chấp hành, tiếp tục tụ tập đông người gây ảnh hưởng phức tạp tới tình hình an ninh trật tự và tổ chức nhiều buổi livestream công kích xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức gây mất an ninh trật tự vi phạm pháp luật.

Đến nay, Công an Tp.HCM xác định đối tượng Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân.

Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 24/3, Công an Tp.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt giữ bị can Nguyễn Phương Hằng.

Hiện, Công an Tp.HCM vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vân Hương
Bạn đang đọc bài viết "Bị can Nguyễn Phương Hằng có 12 kênh mạng xã hội đưa tin xúc phạm nhiều tổ chức, cá nhân" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com