Bắt nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng chục vụ trộm ở đền, chùa,...

25/11/2022 08:59

Các thanh thiếu niên đã thực hiện 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

trom-1669279440.jpg
 

Ngày 24/11, thông tin từ Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây trộm cắp tài sản (trộm két sắt) liên tỉnh lớn nhất tại các di tích tâm linh như đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo thông tin ban đầu, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn phát hiện xảy ra các vụ mất trộm két sắt tại các đền, chùa, nhà thờ của huyện Nghi Lộc và các địa bàn lân cận. Nhận thấy đây là những vụ việ phức tạ, gây bức xúc cho bà con nhân dân nên công an đã chuyên án đấu tranh, làm rõ. 

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng chục vụ trộm ở đền, chùa,...

Các đối tượng trong vụ án. 

Từ dấu vết tại hiện trường và các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh cho thấy các vụ mất trộm đều do một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp và manh động. Các đối tượng gây án chủ yếu vào ban đêm. Các đền, chùa, nhà thờ mà nhóm đối tượng chọn để gây án lại ít có người trông coi nên không có nhân chứng. Hơn thế nữa, các vụ trộm thường xảy ra được một thời gian dài bị hại mới trình báo tới cơ quan Công an nên quá trình đấu tranh với chuyên án, cơ quan Công an gặp nhiều khó khăn.

Bằng sự quyết tâm đấu tranh với tội pham đến cùng, quá trình rà soát và thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 20/11 Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp Công an phường Nghi Hương, Tx.Cửa Lò và Công an xã Nam Giang, huyện Nam Đàn đã phá thành công chuyên án, bước đầu bắt giữ 6 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng chục vụ trộm ở đền, chùa,... (Hình 2).

Tang vật các vụ trộm được cơ quan công an thu giữ.

Các đối tượng gồm: Lê Thanh Tú, SN 2000;  Nguyễn Tiến Kiên, SN 2000, Nguyễn Xuân Đạt, SN 2004; Lê Đức Quang, SN 2001; Ng.T.T., SN 2006, và N.H.V., SN 2007, cùng trú tại huyện Nghi Lộc. Đây là các đối tượng có nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và sử dụng ma túy. Tất cả đều trong diện quản lý của Công an huyện Nghi Lộc.

Bước đầu, tại CQĐT, các đối tượng khai nhận để có tiền tiêu xài cá nhân, từ đầu tháng 8/2022 đến nay nhóm đối tượng đã sử dụng xe mô tô đi theo từng cặp để nắm tình hình đền, chùa, nhà thờ tại địa bàn trong và ngoài huyện vào buổi ngày. Sau khi xác định được “con mồi”, đêm tới, các đối tượng sẽ sử dụng công cụ đã chuẩn bị gồm: Kìm cộng lực, dụng cụ phá két sắt (búa đinh, xà cạy, dao nhọn…) đột nhập vào cắt khóa cửa, cạy phá két sắt hoặc trộm két đưa ra khu vực vắng người qua lại để phá két lấy tiền, tài sản tiêu xài cá nhân.

Bước đầu, công an xác định các đối tượng thực hiện hơn 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Tang vật thu giữ: 10 két sắt, 8 điện thoại di động, 3 xe mô tô, 2 kìm cắt sắt, 2 xà bạy, 2 búa đinh, 1 dao nhọn, hơn 30 triệu đồng tiền mặt và các vật chứng, tài liệu liên quan.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo ai là bị hại trong chuyên án trên thì đến Công an huyện Nghi Lộc để trình báo, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hà Hằng (theo người đưa tin)
Bạn đang đọc bài viết "Bắt nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng chục vụ trộm ở đền, chùa,..." tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com