Bắc Bộ tháng 5 mới chính thức vào hè nắng nóng lịch sử, nồm ẩm còn kéo dài đến khi nào?

02/04/2023 06:52

Dự báo trong tháng 4, thời tiết vẫn là giai đoạn chuyển giao mùa ở các tỉnh Bắc Bộ, đan xen có những đợt nóng và đợt lạnh nhưng số đợt nắng nóng sẽ nhiều lên.

Theo xu hướng thời tiết trong tháng 3 vừa qua, miền Bắc và miền Trung mới chỉ xảy ra có 1 đợt nắng nóng thì sang tháng 4, số đợt nắng nóng sẽ tăng lên từ 2-3 đợt. Phạm vi nắng nóng có thể bao trùm khắp miền Bắc và từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất dự báo từ 35-38 độ C, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt 39-40 độ C. Thời gian xảy ra tập trung vào khoảng nửa cuối tháng.

nang-nong-1680396924.jpg
 

Ngay trong tuần tới, khoảng ngày 3/4-5/4, dự báo nắng nóng sẽ xảy ra cục bộ ở Bắc Bộ và diện rộng ở Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Khả năng tháng 5 miền Bắc mới chính thức vào hè. Dự báo trong mùa hè này, nắng nóng có thể sẽ gay gắt hơn mọi năm do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 7 đến tháng 8, nhiệt độ có thể lên tới trên 40 độ C ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, một số nơi ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và vùng núi Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Không loại trừ khả năng xuất hiện các giá trị nhiệt độ cao vượt lịch sử.

Ngày 2/4, thời tiết nồm ẩm vẫn tiếp diễn do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và lệch đông nên khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, riêng vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

nom-am-1680396921.jpg
 

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng Lào Cai-Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sáng sớm và đêm trời lạnh.

Hà Nội hôm nay nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Dự báo từ ngày mai 3/4 nền nhiệt tăng nhanh ở miền Bắc. Từ 4-5/4, miền Bắc trời nắng, khu vực Tây Bắc Bộ có nắng nóng.

Ảnh: Tổng hợp
 

Quyết Thắng
Bạn đang đọc bài viết "Bắc Bộ tháng 5 mới chính thức vào hè nắng nóng lịch sử, nồm ẩm còn kéo dài đến khi nào?" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com