5 món đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch ở Cát Bà

23/08/2020 10:43

Đến với khu du lịch đảo Cát Bà, ngoài việc tắm biển , thưởng ngoạn cảnh quan tự nhiên , hít thở không khí trong lành thì việc thưởng thức các món ăn chế biến từ hải sản Cát Bà cũng là nhu cầu và thú vui của du khách trong chuyến đi.

Sam biển

Ảnh: IT
 

Đến du lịch đảo Cát Bà, bạn nhất định không thể bỏ qua món sam vì hương vị đậm đà và đặc biệt hơn nhiều nơi khác. Các đầu bếp ở đảo có thể chế biến thành nhiều món như súp sam biển, gỏi sam biển hay xào chua ngọt, nấu cháo, miến xào. Phổ biến nhất là món sam nướng mỡ hành, thêm một chút lạc. Cả thịt và trứng sam được nướng chín vàng, thơm nức mũi, chấm với mắm tỏi ớt đậm đà. Ngon nhất vẫn là thưởng thức sam biển từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 âm lịch vì đây là thời gian sam nhiều trứng nhất.

Tu hài

Ảnh: IT

Một đặc sản khác rất nổi tiếng ở vùng biển Cát Bà là tu hài. Hòn đảo có những đặc điểm tự nhiên phù hợp để tu hài, hay còn gọi là ốc vòi voi, có chất lượng thơm ngon. Tu hài được nấu cháo hay nướng đều rất ngon. Phần cồi ngọt thanh, dai dai, sần sật, ăn rất đã miệng. Nếu không muốn ăn cầu kỳ, bạn có thể gọi tu hài hấp ăn cùng lạc, hành, ớt, chấm nước mắm. Nguyên liệu đã ngon thì dù chế biến giản dị cũng đủ hấp dẫn.

Cá song

Ảnh: IT

Cá song hay còn gọi là cá mú, được mô tả có lớp da béo giòn, phần thịt dai ngọt và giàu dinh dưỡng. Vùng biển đảo Cát Bà hiện có các loại cá song mỡ, song đen và song cáo, được chế biến nhiều kiểu như gỏi, cháo, nướng, hấp, lẩu, xốt chua ngọt...

Các nhà hàng, quán ăn trên đảo đều phục vụ món ăn từ cá song. Du khách có thể đi theo thuyền ngư dân tự câu, hoặc mua cá tươi sống ở chợ, nhà hàng với giá khoảng từ 350.000 đồng/ kg.

Rắn biển

Ảnh: IT

Rắn biển Cát Bà cũng là một đặc sản nơi đây. Rắn bắt về rửa cho sạch , buộc đuôi rồi treo lên cao hoặc ghim vào một tấm ván , cầm đuôi kéo căng mình rắn , lấy dao sắc rạch một đường cong từ cổ họng xuống tận đuôi. Bỏ phủ tạng, chỉ giữ lại mật và lớp mỡ. Rửa sạch máu ở mình rắn bằng cồn 90 độ C ( không rửa bằng nước ) rồi phơi hoặc sấy khô. Ví như muốn lấy tiết thì trước khi buộc hoặc ghim rắn , cầm đầu rắn cưa đứt động mạch cổ cho máu chảy ra hứng lấy để riêng. Thịt rắn biển chứa protit và nhiều axit amin như: agimin , cystin , cytein… Người Việt Nam và người châu Á rất thích ăn rắn biển vì rất ngon và bổ dưỡng.

Bề bề

Ảnh: IT

Bề bề, hay còn gọi là tôm tích, là đặc sản nói chung của vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng, trong đó có Cát Bà. Bề Bề ở đây có kích thước lớn, mẩy, chắc thịt. Cách đơn giản nhất là hấp với bia và sả rồi chấm với mắm ớt. Ngoài ra, thực khách cũng có thể thưởng thức bề bề nướng hoặc bún bề bề cũng rất ngon. Loại hải sản này khi hầm để nấu bún, nước thường ngọt sắc, đậm đà.

Hà Giang(T/h)
Bạn đang đọc bài viết "5 món đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch ở Cát Bà" tại chuyên mục Nhìn thẳng nói thật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com